27 มิ.ย. 2560

โมเดลการตลาดออนไลน์สำหรับ SME



Digital Marketing 4M โมเดลการตลาดออนไลน์สำหรับSME

จากโมเดลการตลาดแบบเดิมที่ใช้ 4P ต้องปรับเป็นการตลาด 4M เป็น กลยุทธ์ขายของออนไลน์ คือ
- Marketing Place
- Marketing Tools
- Marketing  Model
- Marketing  Analysis




การตลาดออนไลน์จะเริ่มเข้ามาบทบาทกับการทำธุรกิจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่แค่ไหน เพราะ "การสื่อสารของคนไทย ได้เริ่มเปลี่ยนรูปแบบไปแล้ว" เมื่อธุรกิจใด จะเข้าสู่ตลาดออนไลน์จะต้องศึกษาถึงองค์ประกอบหลักของตลาดออนไลน์ (Digital marketing)ที่มีอยู่ดังนี้

1.Digital marketing Place
ตลาดออนไลน์แต่ละแห่งจะมีกฏเกณฑ์ที่ผู้เข้าใช้บริการจะต้องปฎิบัติตาม ผู้ซื้อแต่ละตลาดแตกต่างกัน  "รู้ตลาดชนะตลอด" ตลาดของโลกออนไลน์ ที่ผู้คนในประเทศไทยเข้าไปใช้บริการซื้อ-ขาย โดยผ่านอุปกรณ์ โมบายหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมกับอินเทอร์เน็ต สรุปได้เป็น 3 ตลาดขนาดใหญ่ดังนี้
1.1ตลาดออนไลน์ที่ใช้เพลทฟอร์มของ Google search  มีผู้คนในประเทศไทย ใช้ Google มากกว่า 90 % ในการค้นหาข้อมูล รวมมากกว่า 45 ในปี 2025 ตลาดดิจิทัลในไทยจะมีมูลค่า สูงถึง 6.5 เท่า ของมูลค่าตลาดในปัจจุบัน เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ 
1.2.ตลาดออนไลน์ที่ใช้เพลทฟอร์มของ Facebook และ Social Media มีผู้คนในประเทศไทยใช้ Facebook มากกว่า 40 ล้าน คนจำนวนผู้ใช้ Social Media เติบโตขึ้น 19% ใช้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการต่างๆอย่างแพร่หลาย แพลตฟอร์มที่คนไทยใช้มากที่สุดคือ Facebook รองลงมาคือ LINE, Facebook Messenger, Google+ และ Instagram
1.3.ตลาดออนไลน์ที่ใช้เพลทฟอร์มอื่นๆ ที่นิยมของราย่อยเข้าไปซื้อ-ขายสินค้าเช่น Pantipmarket, Lazada,Kaidee, Thai2hand .11st..และอื่นๆ.

2.Digital marketing Tools
2.1.การลงโฆษณาผ่าน Facebook หรือ Google หรือเรียกว่า (Search Engine Marketing) SEM บริการของ Google Adwords อยู่ในรูปแบบของ PPC (Pay Per Click) หรือ การจ่ายเงินเมื่อมีการคลิ๊กเข้าไปดูโฆษณาของเราเท่านั้น ถ้าไม่มีคนคลิ๊กโฆษณาเราก็ไม่เสียเงินใดๆทั้งสิ้น 
2.2.Search Engine Optimization (SEO)พูด ง่ายคือการทำให้เว็บเราแสดงผลต้นๆ ในการแสดงผลในการค้นหา เช่น ประกันภัยรถยนต์ เมื่อเราคีย์คำว่า "วิธีขายประกันรถยนต์ออนไลน์" ในช่องแสดงผลการค้นหา เราจะต้องเจอเว็บไซต์ของเราใน  ลำดับหน้าต้นๆของการค้นหา ก็จะถือว่าการทำ SEO ประสบผลสำเร็จ ข้อดีคือประหยัด แสดงผลได้ยาว ข้อเสียคือช้าต้องวิเคราะห์และมีขั้นตอนหลายอย่างในการทำ (SEO)
2.3.Social Media Optimization (SMO)การ ทำการตลาดรูปแบบของ Social Network ปัจจุบันการทำโฆษณาในลักษณะนี้ สามารถเข้าถึงผู้คนได้หลากหลาย Social Network ก็คือ สังคมออนไลน์ เช่น Twistter, Facebook ,Google+ และอื่นๆ โดยทั่วๆไปแล้ว การทำโฆษณาลักษณะนี้นิยมใช้ในการสร้างแบรน

3. Digital marketing Model
3.1 Information หรือ Content คือ การสื่อสารที่สามารถวัดผลได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และสร้างศักยภาพให้แก่กลุ่มเป้าหมาย Content Marketing แปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวว่า “การทำการตลาดโดยใช้เนื้อหา” 
3.2 Affiliate  ก็คือการตลาดอย่างหนึ่ง โดยถ้าให้อธิบายการทำงานของมันก็คือ การเป็นนายหน้า หรือช่วยขายสินค้าของคนอื่นแล้วได้ค่า commission กลับมาเป็นค่าตอบแทน
3.3 Dropship คือการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าโดยที่ตัวแทนจำหน่ายไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง การทำธุรกิจด้วยวิธีการแบบ Dropship นั้นสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้โดยไม่มีเงินทุน ไม่ต้องมีสต็อกสินค้า ไม่ต้องวุ่นวายกับการผลิต 
3.4 Website ขายสินค้าโดยตรงเป็นระบบอีคอมเมอร์ช หรือwebประชาสัมพันธ์สินค้า

4.Digital marketing Analysis
4.1 Google Analytics  คือ เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์สถิติ เชิงลึกให้กับหน้าเว็บเพจ โดยจะให้รายละเอียด ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ได้มากมาย
4.2 Facebook Analytics คือโซลูชั่นการวิเคราะห์ที่ช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้คนใช้ Fanpage ของคุณมีพฤติกรรมอย่างไร
4.3 ROI การวิเคราะห์ถึงผลตอบแทนจากการดำเนินการกิจกรรมทางการตลาดออนไลน์
4.4 การวิเคราะห์การแข่งขัน

Digital Marketing ทั้ง 4 หัวข้อ วิสาหกิจที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ พึงต้องนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หน่วยงานของรัฐหลายแห่ง กำลังพยายามผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการค้าในตลาดออนไลน์ โดยพยายามดึงผู้ประกอบการเข้ามาในตลาดที่สร้างขึ้นไม่มีการทำ Digital Marketing จึงมีแต่เพียงผู้ขาย ผู้ซื้อไม่เข้ามาหรือเข้ามาน้อยมาก หากปรับมาใช้ โมเดล 4M จะทำให้สามารถดึงผู้ซื้อเข้ามาในตลาดได้. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น