23 พ.ค. 2560

ไอเดียขายของออนไลน์ตอนหาสินค้าขายดี

ทุกอย่างต้องมีการศึกษาวางแผนเป็นขั้นตอน  การหาสินค้านำเข้าอะไรมาขายดี?


เริ่มจากคนที่คิดจะขายของออนไลน์ว่าต้องเริ่มจากอะไร
1. ศึกษาตัวเอง
อันนี้สำคัญมากกว่าสิ่งไหนทั้งหมด เพราะการขายของออนไลน์เราต้องเป็นคนให้ข้อมูลลูกค้าทั้งหมดเพราะลูกค้าไม่เห็นสินค้า การให้ข้อมูลต่างๆของสินค้าจึงสำคัญมาก เช่น ถ้าคุณขายอุปกรณ์เกี่ยวกับกล้องเพราะคุณเห็นว่าคนนิยมถ่ายรูปและใช้กล้องกันมาก เลยอยากขาย แต่คุณกลับเป็นแค่คนที่ถ่ายรูปเล่นๆ ไม่มีความรู้ในเชิงลึกในเรื่องกล้อง ลูกค้าจะมาซื้อถามเรื่องเลนส์ เรื่องการใช้ คุณก็จะไม่สามารถตอบได้เต็มที่เพราะคุณไม่มีความเชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นการจะขายอะไรอยากแค่เห็นว่าคนนิยม เค้าขายดีกันเลยอยากขายบ้าง ควรจะรู้ว่าตัวคุณเองชอบอะไร รู้เรื่องอะไรที่รู้จริงสามารถอยู่กับสิ่งนั้นได้ทั้งวัน ถึงมันจะไม่ได้เป็นสินค้าที่นิยมทั่วไป แต่มันจะต้องมีกลุ่มลูกค้าของคุณบ้างล่ะ
2. หาตัวเลือกสินค้าที่สนใจหลักๆ อย่างอยากขายไปซะหมด
เข้าใจคนที่เพิ่งเริ่มว่าจะขายอะไรดี มันดูเหมือนหน้าขายไปหมด โดยเฉพาะคนที่นำเข้าสินค้าจากจีน(เดี๋ยวจะมาสอนเรื่องนี้โดยละเอียดอีกทีเพราะมันเนื้อหาเยอะมากกกก) เพราะสินค้าราคาถูกและดูน่าสนใจไปหมด ทำให้เราเริ่มลังเล เพราะฉะนั้นหลังจากรู้ตัวเองแล้วว่าชอบอะไร ก็มุ่งไปที่สินค้านั้นเลยแล้วค้นหาค้นคว้าอย่างเต็มที่ ช่วงแรกในการนำมาขายมันจะต้องใช้เวลามากในการค้นคว้าเพราะเรายังใหม่ อาจจะเหนื่อย แต่พอผ่านจุดนี้ไปแล้ว ก็จะสบายขึ้นค่ะ 
3. คิดไว้ก่อนว่ามันจะต้องมีอุปสรรคเยอะแยะไม่ใช่ว่าทางนี้จะทำง่ายๆแล้วได้ตังต์
อย่างที่บอกว่าโค้ชการตลาดออนไลน์บอกกันว่ามันง่ายดาย รวยไว ขายง่าย แต่ก็อาจจะง่ายสำหรับบางคน แต่ส่วนใหญ่แล้วมันต้องผ่านอะไรเยอะแยะกว่าจะสบาย ถ้าคุณเปิดเพจใน Facebbok ขายวันแรก คุณจะกดดันมากเพราะกลัวการขายไม่ได้ แล้วการขายไม่ได้ช่วงแรกๆก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะ ตลาดออนไลน์เป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาในการสร้างเครดิตร้านเรา ทั้งการมีรีวิวเยอะๆ การให้ลูกค้าเห็นว่าเราส่งจริงไรจริง ความอดทนจึงต้องสูงมากกกในช่วงแรก เราเปิดร้านมาเกือบครึ่งเดือนถึงขายได้ชิ้นแรก อารมณ์แบบดีใจมากกก ได้กำไรต่อชิ้นแค่ 300 บาทแต่ดีใจแบบได้สามแสน เพราะตอนนั้นแสดงว่ามีคนเห็นร้านเราแล้ว พอขายได้อันแรกมันก็มาเรื่อยๆเอง เพราะฉะนั้นอันแรกสำคัญที่สุดที่จะผ่านจุดกดดันไปได้
4. การโฆษณาทำให้ยอดคุณพุ่งได้จริงหรือ
เค้าพูดกันว่าโฆษณาสิคนเห็นเยอะขายได้แน่ แต่ถึงโฆษณาแพงแค่ไหน โพสคุณไม่น่าสนใจ ภาพไม่ดึงดูด เนื้อหาไม่น่าสนใจ คนก็แค่เลื่อนผ่านเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นทำโพสคุณให้หน้าอ่านก่อน ให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน บอกราคา ค่าส่ง การติดต่อให้หมด อย่าขาดอะไรไปที่ทำให้ลูกค้าต้องมาถามเพราะคุณไม่ได้บอกไว้ ถ้าคุณทำได้ดีแล้วค่อยลงโฆษณา ส่วนตัวการโฆษณาที่เราทำโดยการระบุกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของเราก็ไม่ได้ทำให้ยอดขายพุ่งได้มากมาย มันก็มีปัจจัยอื่นๆอีก อันนี้ต้องไปเรียนรู้เพิ่มเติมในเนื้อหานี้เองนะคะ
5. ทำให้เร็วทำให้ไว ลุกค้ารอไม่ได้
การขายของออนไลน์นี่มันเร็วกว่าสายฟ้า คนซื้อก็ต้องการคำตอบเดี๋ยวนี้ ต้องการสั่งเดี๋ยวนี้โอนเดี๋ยวนี้ อีกอย่างคนสมัยนี้ใจร้อนรออะไรไม่ค่อยไหว ร้านไหนตอบก่อนก็ได้ไปกิน เพราะฉะนั้นคุณต้องทำใจกับการต้อง stand by ตลอดเวลาในการที่ลูกค้าจะมาสอบถามหรือสั่งซื้อ เพราะถ้าต้องรอหลายๆชั่วโมงเค้าก็คงเปลี่ยนไปถามร้านใหม่แล้วสั่งกะเค้าแน่นอน คุณก็เสียโอกาสที่จะได้ทั้งเงินและทั้งฐานลูกค้า อีกเรื่องที่ลูกค้ารอไม่ได้ก็คือสินค้าเราต้องพร้อมส่งหลังโอนทันที อาจจะเป็นรอบส่งวันละ 2 ครั้งหรือแบบไหนก็แล้วแต่ แต่ต้องบอกลูกค้าให้ชัดเจนว่าเค้าจะได้รับเลข tracking เมื่อไหร่ เพราะจะทำให้ลูกค้าสบายใจว่าเค้าจะได้รับสินค้าแน่นอนไม่โดนหลอก และไม่ต้องรอนาน ช่วงแรกๆ การสั่ง Pre-order รอ 15-20 วันอาจจะยัง work แต่ตอนนี้ร้านส่วนใหญ่มีสต็อคแน่นๆกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นการไม่มีของจึงทำให้คุณเสียโอกาสได้
6. ลูกค้าไม่ชอบ hard-sale
ขายของออนไลน์ก็ไม่ใช่ขายมันอย่างเดียว วันนี้โพสแต่เรื่องขายของคงเคยเห็นเพื่อนก็ unfriend กันไปเยอะก็มีให้เห็นเพราะรำคาญ การที่คุณจะให้ลูกค้ามา like page แล้วอยู่กันไปนานก็ต้องให้เค้ารู้สึกว่าเพจคุณให้ประโยชน์กับเค้าหรือมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ที่ไม่ใช่แค่เรื่องขายของ เช่นคุณขายเครื่องสำอางค์ คุณตั้งใจว่าวันนึงจะโพส 5 โพส แนะนำว่า 3 ใน 5 ควรเป็นข่าวหรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณ เช่น โพสเรื่องการแต่งหน้า เทรนการแต่งตัว ความสวยความงาม อันนี้ก็เป็นปัจจัยในการที่ลูกค้าจะมาซื้อสินค้าคุณเพราะพอเค้าเห็นนางแบบแต่งตัวสวยๆ แต่งหน้าสวยๆมันก็เป็นแรงบันดาลใจให้เค้าอยากสวยบ้างก็เลยมาซื้อเครื่องสำอางค์ของคุณ 
7. ข้อสุดท้าย อย่าทำแล้วท้อเมื่อเจออุปสรรค
หลายคนออกงานมาขายของกันเยอะเพราะไม่อยากมีเจ้านายห่วยๆเพื่อนร่วมงานแย่ๆ ไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง โน้นนี่ อยากบอกว่าทุกงานมีปัญหามากน้อยต่างกัน แต่มีแน่นอน การที่คุณทำงานออฟฟิตคุณมีวันหยุด แต่เป็นเจ้าของธุรกิจคุณทำงานทั้งวันทั้งคืน แก้ปัญหาเอง อย่างเรา สั่งของเรา ส่งเอง ตอบลูกค้าเอง คิดโปรโมชั่นเอง ที่สำคัญแข่งกับตัวเองแล้วยังต้องแข่งกับร้านต่างๆที่พุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ทั้งเรื่องราคา เรื่องความน่าสนใจเพจ เพราะฉะนั้นคุณต้องเป็นนักสู้ยิ่งกว่าบัวขาว มันอาจจะไม่ได้ใช้เวลาแค่ปีเดียว เดือนเดียวในการได้ประสบความสำเร็จอย่างที่คุณคาด แต่ถ้าคุณตั้งใจแล้วลงมือทำจริง ไม่ใช่วันนี้ขยันก็ทำ พรุ่งนี้เหนื่อยเบื่อ ขายไม่ดีก็ไม่โพส มันต้องทำทั้งขยันและขี้เกียจเพราะมันคืองานของคุณแล้ว
คำว่าประสบความสำเร็จของแต่ละคนก็ต่างกัน บางคนขายได้กำไรเดือนละ 5 พันหมื่นนึงก็ถือว่าสำเร็จแล้ว บางคนอยากได้หลักแสนหลักล้านก็แล้วแต่ คุณเท่านั้นที่รู้ว่าอะไรทำให้คุณมีความสุข ที่สำคัญอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น บางคนเอาเงินมาโพสเป็นปึกๆ บอกขายดีมากก มีเงินซื้อรถซื้อบ้านเพราะขายออนไลน์ คุณก็ยินดีกับเค้าแต่อย่าท้อว่าเราทำไม่ได้ซะที เราจะทำหน้าที่ของเราต่อไป ผลจะออกมาเมื่อไหร่ช่างมัน

สุดท้ายนี้ขอเป้นกำลังใจให้ทุกคนที่เพิ่งเริ่มหรือเริ่มมาซักพักแล้วว่าอย่าท้อนะค่ะ ตัวเราเองก็ยังไม่ได้ไปถึงฝั่งฝันที่หวังแต่ก็จะทำต่อไป 
หวังว่าการแชร์ในครั้งนี้จะเป้นประโยชน์กับใครบางคนที่สนใจเรื่องตลาดออนไลน์นะคะ 

แล้วครั้งหน้าจะมาแชร์เรื่องอะไรรอติดตามกัน

ที่มา https://pantip.com/topic/36401439

1 ความคิดเห็น: