12 ก.ค. 2560

ทุนมนุษย์กับการพัฒนาธุรกิจออนไลน์

ประเทศไทยยุค 4.0 หัวใจสำคัญอยู่ที่การพัฒนาทุนมนุษย์

ทุนมนุษย์คือ ทรัพย์สินของประเทศไทยมิใช่เป็นต้นทุนที่ต้องมีค่าใช้จ่าย การพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อให้ประเทศเข้าสู่ยุค 4.0 จึงต้องทำทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มด้อยโอกาศ เช่นกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ว่างงาน กลุ่มผู้ที่อยู่ห่างไกลในชนบท และกลุ่มผู้พิการ ซึ่งทั้งหมดเป็นพลเมืองส่วนใหญ่ของประเทศ ให้มีโอกาศเข้าถึงเทคโนโลยีและใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม  ผ่านตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์จึงเป็นการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดทำให้เกิดการซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ หากผู้ใช้บริการสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ได้ตรงถึงผู้บริโภค  .....จึงจะกระตุ้นให้เกิดเป็นการทำธุระกรรมในระบบออนไลน์ได้ 


อะไรที่ต้องส่งเสริมทุนมนุษย์ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์?
ผมขอเสนอแนวคิดบันได 3 ขั้น ในการสร้างทุนมนุษย์กับการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ ให้เกิดผู้ประกอบการออนไลน์ในระบบ
ขั้นที่1.การสร้างตัวตน บนโลกออนไลน์ให้มีความน่าเชือถือ
ขั้นที่2.การเสนอผลประโยชน์ นำเสนอผลประโยชน์ให้ผู้เข้าชม
ขั้นที่3.การโปรโมทสินค้า การทำการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการให้ถึงผู้บริโภค และวิเคราะห์ผู้เข้าชม

ความสำคัญของทุนมนุษย์
1 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรนั้น ๆ บรรลุเป้าหมายได้ตามกลยุทธ์ที่วางไว้
ถ้าหากคนในองค์กรมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบอยู่โดยใช้ศักยภาพความรู้ความสามารถหรือสมรรถนะที่ตัวเองมีอยู่เป็นทุนในตนเอง แล้วประสานกันกับเพื่อนร่วมงานซึ่งเขาก็มีทุนส่วนตัวของเขาคือมีความรู้ ความสามารถหรือมีศักยภาพที่เหมาะสม ก็จะทำให้องค์กรนั้นมีการประสานความร่วมมือของทุนมนุษย์ทุกคนในองค์กร จนนำไปสู่เป้าหมายตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้
 2 เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
เป็นผลมาจากข้อ 1 เมื่อประสานความร่วมมือกันจนบรรลุเป้าหมายที่องค์กรได้วางไว้แล้ว องค์กรของท่านจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ในทุกสถานการณ์ เพราะท่านมีทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพอยู่อย่างมากมายในองค์กรของท่านเอง
 3 ทำให้องค์กรมีการพัฒนา อยู่รอด และประสบความสำเร็จ
 เป็นผลพลอยได้ต่อมาจากสองข้อแรก คือ องค์กรก็จะมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทั้งการพัฒนาศักยภาพในการเพิ่มมูลค่าของทุนมนุษย์ในองค์กรที่มากยิ่งขึ้น และการอยู่ได้ในสภาวการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่แน่นอน ก็เพราะว่าเราได้มีการเตรียมการพัฒนาทุนมนุษย์ในองค์กรจนกระทั่งเขาเหล่านั้นเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าอย่างเต็มที่แล้ว

  ประเทศไทย 4.0 จึงต้องมียุทธศาสตร์ในด้าน ทุนมนุษย์กับการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ ที่ชัดเจน ในการสร้าง
ผู้ประกอบการฐานดิจิทัล และ Digital entrepreneur 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น